คัมภีร์ถ่ายมอเตอร์โชว์

คัมภีร์ถ่ายพริตตี้

เว็บนี้เล่าให้ฟังจากประสบการณ์ ที่ไปถ่ายมอเตอร์โชว์ และมอเตอร์เอ็กซ์โปมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ไปทุกครั้ง ไปครั้งละหลาย ๆ วัน ได้ทั้งภาพสวย ภาพห่วย ภาพระดับเทพ (ภาพรถได้น้อยมากๆ) จนจับทางได้ถูก (หลายปีอยู่) เลยอยากเขียนเล่าเทคนิค และประสบการณ์ให้อ่านกันเล่น ๆ นะครับ


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark II + EF 70-200 f/4L IS


ประสบการณ์ผมนะครับ มีทั้งปรับผิด ลืมโน่น ลืมนี่ สารพัด แต่ทำไปทำมาอยู่หลายปี ตอนนี้จับหลักได้แล้ว เลยถ่ายได้ภาพที่น่าพอใจตลอด โอกาสนี้เลยอยากนำภาพต่าง ๆ มาแสดง และถ่ายทอดประสบการณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้ในเว็บของผมนี่ เผื่อน้อง ๆ มือใหม่ ๆ จะได้นำหลักการบางอย่างไปประยุกต์ใช้ในการถ่ายพริตตี้บ้าง ส่วนมือเก่า ๆ ก็คงมีเทคนิคเยอะแล้ว อาจเข้ามาดูเพื่อความบันเทิงเฉย ๆ แล้วกันนะครับ


ถ่ายด้วย Nikon D800 + AF-S 85 f/1.4G


ก่อนอื่น ผมขอทบทวนสูตรการถ่ายภาพให้สวยของผมก่อนนะครับ การที่จะถ่ายภาพสวย มีสูตร (ที่ผมคิดขึ้นเอง) ดังนี้นะครับ

  1. แบบดี มีชัยไปกว่าครึ่ง - เนื่องจากการถ่ายพริตตี้ คือการถ่ายภาพคนสวย ๆ ดังนั้นจึงเป็นการยาก ที่จะถ่ายออกมาแล้วน่าเกลียด ดังนั้น นักถ่ายภาพมือใหม่ ๆ จึงนิยมไปถ่ายตามงานที่มีพริตตี้มาก ๆ ซึ่งในงานมอเตอร์โชว์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โปนั้น เป็นแหล่งรวมของสาวสวยมากมาย รวมทั้งค่ายรถต่าง ๆ ก็งัดกลยุทธ์ในการตกแต่งบูธอย่างเต็มที่ ดังนั้นการที่จะได้ภาพสวยนั้น ถือได้ว่าง่ายมาก ๆ เลยครับ คราวนี้ภาพของเราจะสวยมาก หรือสวยน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยข้อต่าง ๆ เพิ่มเติมแล้วครับ ถ้าอยากได้ภาพสวยมาก ต้องศึกษาและเรียนรู้มากกว่าคนอื่นนิดหน่อย
  2. อุปกรณ์ เลือกให้ถูก จะถ่ายอะไร เตรียมกล้อง+เลนส์ให้ถูกชนิด เช่น ถ้าเน้นถ่ายพริตตี้ ก็ต้องเตรียมเลนส์ แฟลช หรือแม้กระทั่งแฟลชแยก 
  3. มุมแสง ทิศทางแสง ต้องลงตัวเหมาะสม เนื่องจากแสงมาจากหลายทิศทางมาก จึงถ่ายได้เกือบทุกแนว ไม่ว่าจะตามแสง ทำโบเก้ ย้อนแสงจากไฟสป็อตไลท์ ที่มีมากมายในงาน หากแสงที่มีอยู่แล้วในงานไม่เป็นอย่างที่ต้องการ อาจต้องเตรียมแหล่งกำเนิดแสงของเราไปเองโดยเฉพาะ แต่ก็จะทำให้เดินไม่ค่อยสะดวก เนื่องจากอุปกรณ์เยอะขึ้น 
  4. องค์ประกอบภาพ จัดให้สวยงาม ดูตามสิ่งแวดล้อม อาจถ่ายแบบครึ่งตัว เต็มตัว ยืนคู่กับรถ จับมอเตอร์ไซค์อยู่ แล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนเลย พริตตี้บางคนเหมาะกับการถ่ายไกล ๆ บางคนเหมาะกับการถ่ายครึ่งตัว บางคนหน้าสวยเฉย ๆ 
  5. อื่น ๆ



ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark II + EF 70-200 f/4L IS


คราวนี้มาพูดถึงเรื่องอุปกรณ์ก่อน ว่าควรใช้อะไรดีนะครับ อันนี้จุดประสงค์ก็ทราบอยู่แล้ว ว่าจะไปถ่ายอะไร ดังนั้น ผมขอแยกดังนี้เลยครับ

  • ในกรณีที่แบกไหว เอาไปให้หมด (ถ้ามีคนช่วยแบก เอาระบบแฟลชแยกไปด้วย) เคยเห็นเพื่อนบางคน แบกเป้ไว้ข้างหลัง ในเป้มีเลนส์เทพ 3-4 ตัว แต่ด้วยความแข็งแรง สามารถแบกน้ำหนักประมาณนี้ได้ 3-4 ชั่วโมงสบาย ๆ 
  • ในกรณีที่แบกไม่ไหว หรือแรงไม่ค่อยมี ให้เตรียมเลนส์ 85 f/1.2L หรือ f/1.8 ใช้ได้หมด, 135 f/2L เลนส์ตัวนี้ถ่ายได้สวยมาก ๆ แถมราคาไม่แพงเวอร์ด้วย หรือจะเป็น 70-200 พร้อมแฟลช และถ้วยมาม่า (Gary Fong Flash Diffuser) เลนส์ 85 และ 135 จะเหมาะมากกับพริตตี้ที่สวย ๆ มาก ๆ จะช่วยขับให้สวยเพิ่มขึ้นไปอีก ถึงขั้นสวยระดับเทพทีเดียว ส่วนเลนส์ 70-200 ไม่ว่าจะเป็น f/4 หรือ f/2.8 ก็ทำได้ดีมาก ๆ แต่ด้วยน้ำหนักที่มาก อาจทำให้คนถ่ายถือได้ไม่นาน เพราะถ้าต้องการภาพระดับเทพจริง ๆ ต้องมีแฟลชและถ้วยมาม่าอีก

ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark II + EF 135 f/2L


เคล็ดลับที่รวบรวมได้จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองนะครับ ไม่รู้ว่าเหมือนของคนอื่นหรือเปล่า 

ถ้าเป็นพริตตี้หน้าสวย หุ่นธรรมดา 

ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark II + EF 85 f/1.2L II


หลักการ:

  • ให้ถ่ายครึ่งตัว เน้นหน้า โฟกัสที่ตา เอาให้คมสุด ๆ ไปเลย
  • ใช้เลนส์ระยะเทเล ละลายฉากหลัง เช่น เลนส์ 85, 135, 70-200
  • ทำโบเก้ จากสปอตไลท์ข้างหลัง โดยการจัดให้สป็อตไลท์ด้านหลังเรียงเป็นระเบียบ ไม่ซ้อนทับกันมั่ว ๆ เวลาได้โบเก้จะได้ออกมาสวยงาม สบายตา
  • ปรับค่า f กว้าง ๆ (ตัวเลขน้อย ๆ เช่น f/1.4, f/2.0 เป็นต้น) แต่ถ้ารู้ว่าสวีตสป็อตของเลนส์อยู่ที่ไหน ก็ให้ใช้ค่านั้น
  • ใช้ถ้วยมาม่า ยิงแฟลชขึ้นฟ้า ทำแววตา หน้าตาและสีสันของภาพ จะสวยขึ้นเยอะเมื่อใช้แฟลชที่สวมถ้วยมาม่า (ชื่อเต็ม ๆ คือ Gary Fong Flash Diffuser แต่ช่างภาพคนไทยนิยมเรียกว่าถ้วยมาม่า เพราะรูปร่างเหมือนถ้วยที่เอาไว้กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ขายกันตามห้าง)  

ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark II + EF 135 f/2L

พริตตี้หุ่นสวย หน้าตาธรรมดา 

ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark II + EF 85 f/1.2L


หลักการ:


  • ถ่ายเต็มตัว พร้อมรถ หาฉากประกอบอื่น ๆ
  • อย่าเน้นหน้าพริตตี้มาก เพราะถ้าหุ่นสวย ต้องเน้นหุ่น
  • ใช้เลนส์ระยะนอร์มัล หรือไวด์แองเกิล เช่น เลนส์ 35 f1/.4 หรือ 16-35, 17-40, 10-22 เป็นต้น
  • ปรับค่า f กลาง ๆ ปรับภาพให้สีสดขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย เพราะดึงดูดความสนใจ ถ้าสามารถถ่ายคู่กับรถยนต์สีสด ๆ ยิ่งดีใหญ่
  • พยายามจัดองค์ประกอบภาพให้ดูน่าสนใจ (อันนี้หามุมยากนะครับ ต้องค่อย ๆ บรรจง) แล้วแต่สถานการณ์และจังหวะเฉพาะหน้า ต้องใช้ประสบการณ์ส่วนตัว วิธีการฝึกนะครับ ให้ไปงานพวกนี้บ่อย ๆ แล้วจะค่อย ๆ พัฒนามุมมองและจังหวะเอง

พริตตี้สวยเพอร์เฟกต์ ทั้งหุ่นและหน้าตา

ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark III + EF 85 f/1.2L


หลักการ:

  • ยืนอยู่ตรงนั้น ถ่ายทุกมุม หลาย ๆ แบบ
  • เอาเลนส์ไปกี่ตัว ใช้ให้หมด สลับใช้ทีละชุด ทั้งเลนส์ 85, 135, 35, 24 คือหยิบมาใช้ให้ครบทุกเลนส์ แล้วก็เปลี่ยนสถานที่ยืนของเราไปเรื่อย ๆ ลำดับการเรียงเลนส์ ก็ให้ใช้เลนส์ที่ดีที่สุดที่เรามีก่อน ค่อย ๆ ไล่ไปจนถึงเลนส์ที่ถ่ายสวยน้อยที่สุด เพราะว่าบางที พริตตี้ที่สวยมาก ๆ อาจยืนอยู่ให้ถ่ายไม่กี่นาที จากนั้นก็จะเข้าไปพักข้างในแล้วครับ . . . .
  • มีเทคนิคอะไร ใช้ให้หมด ทั้งการละลายฉากหลัง การทำโบเก้ การถ่ายเต็มตัว ครึ่งตัว ถ่ายพร้อมกับรถ ถ่ายในขณะที่ทำท่าต่าง ๆ 
  • ไม่ต้องเดินไปไหนแล้ว สังเกตง่าย ๆ บริเวณนั้นคนจะยืนเบียดกันแน่นมาก อย่างเช่น น้องสต๊อป คือสวย Perfect จนคนเดินผ่านไปผ่านมา ต้องสต๊อป (หยุด) อยู่ตรงนั้น ไม่ต้องไปไหนต่อละ อะไรอย่างนี้เป็นต้น ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วชื่อ สต๊อป ได้มาจากเรื่องนี้หรือเปล่า เห็นเพื่อนในวงการถ่ายภาพเค้าคุยให้ฟังอีกที ผมเองก็ไม่แน่ใจเท่าไหร่ . . .
  • ช่วงเวลาตรงนี้อาจมีเพียง 10 นาทีนะครับ เพราะพริตตี้จะออกมาเป็นรอบ ๆ ไม่ได้ยืนอยู่อย่างนั้นตลอดนะครับ ดังนั้นก็กะเวลาเผื่อ ๆ สำหรับการถ่ายหลาย ๆ แบบให้พอเหมาะด้วยครับ

เทคนิคในการสร้างภาพให้แตกต่าง


หากต้องการภาพที่มีลักษณะแตกต่างจากผู้อื่น เราก็ต้องใช้เทคนิค และหาอุปกรณ์ที่แตกต่างจากผู้อื่นไปด้วยนะครับ จากประสบการณ์ของผมเท่าที่เคยใช้ และเคยเห็นมา เป็นดังนี้

  • การใช้แฟลชแยก สำหรับตัวผมจะให้เพื่อนช่วยถือแฟลชแยกให้นะครับ (ต้องหาเพื่อนไปด้วยซักคน) แต่หากไปคนเดียว อาจใช้วิธีนำแฟลชแยกเสียบไว้บนขาตั้ง และนำไปวางตามจุดที่ต้องการ ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ได้แสงที่มีทิศทางแสงมาจากแหล่งกำเนิดแสงที่ควบคุมได้ ทำให้ภาพที่ได้มีความแตกต่างจากภาพของคนอื่น 


การใช้แฟลชแยก พร้อมตัวส่งสัญญาณไร้สายในการถ่ายพริตตี้ในงานมอเตอร์โชว์ 


ในภาพคือการใช้แฟลชแยกเสียบไว้บนขาตั้ง (แนะนำให้ใช้แบบที่เบาที่สุด) และติดตัวส่งสัญญาณไร้สาย ไม่ว่าจะเป็น ST-E2, ST-E3 หรือรุ่นที่ควบคุมด้วยสัญญาณวิทยุ ซึ่งมียี่ห้อต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย เพื่อทริกเกอร์ให้แฟลชแยกทำงาน ในการจัดแสง เราสามารถจัดแสงแบบ Rembrandt ก็ได้ ซึ่งช่างภาพคนอื่น ๆ ที่ติดแฟลชไว้บนฮ็อตชูที่หัวกล้อง จะไม่สามารถจัดแสงในลักษณะดังกล่าวได้


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark III + EF 85 f/1.2L II


หวังว่าผู้ที่อ่านมาถึงตรงนี้ คงได้แนวคิด และเทคนิคไปบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ นะครับ ไปมอเตอร์โชว์คราวหน้า เจอกันก็อย่าลืมทักกันได้นะครับ สวัสดีครับ . . . ลองดูกันนะครับ


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark II + EF 70-200 f/4L IS


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark II + EF 70-200 f/4L IS


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark II + EF 70-200 f/4L IS


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark II + EF 70-200 f/4L IS


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark II + EF 70-200 f/4L IS


สำหรับตัวผมเอง เวลาไปมอเตอร์โชว์ จะพกเลนส์ไม่มาก (หนักมาก ถือไม่ไหว และไม่คล่องตัว) พร้อมกับแฟลชและถ้วยมาม่า (ขาดไม่ได้เลย) และใช้วิธีการไปหลาย ๆ วันครับ


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark III + EF 85 f/1.2L II

 

ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark III + EF 85 f/1.2L II


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark III + EF 85 f/1.2L II


ภาพนี้เน้นริมไลท์ที่สันจมูก และมีการทำโบเก้จากสป็อตไลท์นิดหน่อย


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark III + EF 85 f/1.2L II


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark III + EF 85 f/1.2L II


ถ่ายด้วย Canon EOS 5D Mark III + EF 85 f/1.2L II


ในวันสุดท้าย หลังจากที่ถ่ายพริตตี้ครบแล้ว ก็จะเตรียมเลนส์สำหรับถ่ายรถยนต์ และจักรยานยนต์เพื่อเน้นถ่ายรถและมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นเลนส์คนละชุดกับเลนส์ถ่ายพริตตี้ . . . . 


ท้ายที่สุด ใครชอบชมภาพพริตตี้ ลองมาเข้ากลุ่มพริตตี้มอเตอร์โชว์ก็ได้นะครับ ที่นี่ครับ


พริตตี้มอเตอร์โชว์



Comments